മലാഗയുടെ തെരുവുകളില്‍ 4730 സുന്ദരിമാര്‍ നൃത്തം ചവിട്ടിയതെന്തിന് ?

First Published 9, Jul 2019, 4:21 PM IST


കഴിഞ്ഞ ദിവസം സ്പെയിന്‍റെ തെരുവുകളില്‍ ആയിരക്കണക്കിന് സുന്ദരിമാര്‍ ഒരുമിച്ച് നൃത്തം ചവിട്ടി. ഏതായിരുന്നു ആ നൃത്തമെന്നോ ? നൂറ്റാണ്ടുകളുടെ പാരമ്പര്യമുള്ള   തങ്ങളുടെ പരമ്പരാഗത നൃത്ത രൂപമായ ഫ്ലെമെന്‍കോയെ ലോകത്തിന്‍റെ നെറുകയില്‍ നിര്‍ത്താനായിരുന്നു അവരൊന്നിച്ച് സ്പെയിലെ മലാഗ തെരുവുകളില്‍ നൃത്തം ചവിട്ടിയത്. ആദ്യമേ പറയട്ടെ ഈ നൃത്തരൂപത്തിന് ഫ്ലെമിന്‍കോ പക്ഷിയുമായി യാതൊരു ബന്ധവും ഇല്ല.

ജൂണ്‍ 25 മുതല്‍ ജൂലൈ 7 വരെ മലാഗയില്‍ വച്ച് നടന്ന അഞ്ചാമത്തെ അന്താരാഷ്ട്രാ ഫ്ലെമെന്‍കോ സെമിനാറിനോടനുബന്ധിച്ച് ഈ നൃത്തരൂപത്തിന്‍റെ പ്രചാരണത്തിനായിരുന്നു ഇത്രയും വലിയ ആള്‍ക്കൂട്ടത്തെയൊരുക്കി നൃത്തം സംഘടിപ്പിച്ചതെന്ന് സംഘാടകര്‍. ഏറ്റവും കൂടുതല്‍ പേര്‍ പങ്കെടുത്ത നൃത്ത രൂപം ഇപ്പോഴും ഫ്ലെമെന്‍കോ നൃത്തമാണ്. എന്നാല്‍ ഇത്തവണ ആ റെക്കോഡും തകര്‍ക്കുകയാണ് സംഘാടകരുടെ ലക്ഷ്യം. 


 

മലാഗയിലെ "പോർ മലഗുനാസ്" എന്ന് പേരിട്ട ഈ നൃത്തത്തിൽ 4,730 പേർ നൃത്തം ചെയ്യുന്നുവെന്നാണ് സംഘാടകര്‍ അവകാശപ്പെടുന്നത്. മലാഗയിൽ നടന്ന അഞ്ചാമത്തെ അന്താരാഷ്ട്ര ഫ്ലമെൻകോ സെമിനാറിന്‍റെ ഭാഗമായാണ് റെക്കോർഡ് ശ്രമം.

മലാഗയിലെ "പോർ മലഗുനാസ്" എന്ന് പേരിട്ട ഈ നൃത്തത്തിൽ 4,730 പേർ നൃത്തം ചെയ്യുന്നുവെന്നാണ് സംഘാടകര്‍ അവകാശപ്പെടുന്നത്. മലാഗയിൽ നടന്ന അഞ്ചാമത്തെ അന്താരാഷ്ട്ര ഫ്ലമെൻകോ സെമിനാറിന്‍റെ ഭാഗമായാണ് റെക്കോർഡ് ശ്രമം.

അൻഡാലുഷ്യയിലെ നാടോടി പാരമ്പര്യങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള ഒരു പ്രൊഫഷണൽ കലാരൂപമാണ് ഫ്ലമെൻകോ. പതിനെട്ടാം നൂറ്റാണ്ടില്‍ രൂപപ്പെട്ടെന്ന് കരുതപ്പെടുന്ന ഈ കലാരൂപം ഇരുപത്തിയൊന്നാം നൂറ്റാണ്ടിലെത്തുമ്പോഴേക്കും നിരവധി ആധുനിക സ്വാധീനങ്ങൾ സ്വാംശീകരിച്ച് വികസിപ്പിച്ചു.

അൻഡാലുഷ്യയിലെ നാടോടി പാരമ്പര്യങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള ഒരു പ്രൊഫഷണൽ കലാരൂപമാണ് ഫ്ലമെൻകോ. പതിനെട്ടാം നൂറ്റാണ്ടില്‍ രൂപപ്പെട്ടെന്ന് കരുതപ്പെടുന്ന ഈ കലാരൂപം ഇരുപത്തിയൊന്നാം നൂറ്റാണ്ടിലെത്തുമ്പോഴേക്കും നിരവധി ആധുനിക സ്വാധീനങ്ങൾ സ്വാംശീകരിച്ച് വികസിപ്പിച്ചു.

സ്പെയിനിലെ റൊമാനിയൻ ജനതയ്ക്കിടയില്‍ പ്രചാരമുണ്ടെങ്കിലും ഫ്ലെമെൻകോയുടെ ഉത്ഭവം അജ്ഞാതമാണ്. നിലവിലുണ്ടായിരുന്ന നിരവധി സിദ്ധാന്തങ്ങളിൽ, ഏറ്റവും വ്യാപകമായി അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത്, അൻഡാലുഷ്യയിലെ റൊമാനിയ, കാസ്റ്റിലിയൻ, മൂർ, അൻഡാലുഷ്യൻ, സെഫാർഡി ജൂതന്മാർ തമ്മിലുള്ള സാമൂഹികമായ കൂടിച്ചേരലിലൂടെ ഈ നൃത്ത രൂപം വികസിച്ചെന്നാണ്.

സ്പെയിനിലെ റൊമാനിയൻ ജനതയ്ക്കിടയില്‍ പ്രചാരമുണ്ടെങ്കിലും ഫ്ലെമെൻകോയുടെ ഉത്ഭവം അജ്ഞാതമാണ്. നിലവിലുണ്ടായിരുന്ന നിരവധി സിദ്ധാന്തങ്ങളിൽ, ഏറ്റവും വ്യാപകമായി അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത്, അൻഡാലുഷ്യയിലെ റൊമാനിയ, കാസ്റ്റിലിയൻ, മൂർ, അൻഡാലുഷ്യൻ, സെഫാർഡി ജൂതന്മാർ തമ്മിലുള്ള സാമൂഹികമായ കൂടിച്ചേരലിലൂടെ ഈ നൃത്ത രൂപം വികസിച്ചെന്നാണ്.

ഫ്ലെമെൻകോ ഉത്ഭവിച്ചത് അൻഡാലുഷ്യയിലാണെങ്കിലും, ലാറ്റിനമേരിക്കൻ, ക്യൂബൻ, ജൂത പാരമ്പര്യങ്ങൾ ഉൾപ്പെടെ മറ്റു പല സംസ്കാരങ്ങളും ഇതിനെ സ്വാധീനിച്ചിട്ടുണ്ടെന്ന് ചരിത്രകാരന്മാർ സമ്മതിക്കുന്നു.

ഫ്ലെമെൻകോ ഉത്ഭവിച്ചത് അൻഡാലുഷ്യയിലാണെങ്കിലും, ലാറ്റിനമേരിക്കൻ, ക്യൂബൻ, ജൂത പാരമ്പര്യങ്ങൾ ഉൾപ്പെടെ മറ്റു പല സംസ്കാരങ്ങളും ഇതിനെ സ്വാധീനിച്ചിട്ടുണ്ടെന്ന് ചരിത്രകാരന്മാർ സമ്മതിക്കുന്നു.

ജിപ്‌സികൾ അഥവാ റോമാ ജനങ്ങൾ അൻഡാലുഷ്യയിലെ വേരുകളിൽ നിന്ന് ഫ്ലെമെൻകോയെ സ്പെയിനിന്‍റെ മറ്റ് ഭാഗങ്ങളിലേക്ക് കൊണ്ടുവന്നു. റോമാ ജനങ്ങളിൽ നിന്നാണ് ഫ്ലെമെൻകോ ഉത്ഭവിച്ചതെന്ന് ചിലർ അനുമാനിക്കുന്നു. 1800 കളിലെയും 1900 കളിലെയും വിശാലമായ കുടിയേറ്റത്തിലൂടെ ഫ്ലെമെൻകോ ബോട്ടിൽ മറ്റ് ഭൂഖണ്ഡങ്ങളിലേക്ക് യാത്ര ചെയ്തു.

ജിപ്‌സികൾ അഥവാ റോമാ ജനങ്ങൾ അൻഡാലുഷ്യയിലെ വേരുകളിൽ നിന്ന് ഫ്ലെമെൻകോയെ സ്പെയിനിന്‍റെ മറ്റ് ഭാഗങ്ങളിലേക്ക് കൊണ്ടുവന്നു. റോമാ ജനങ്ങളിൽ നിന്നാണ് ഫ്ലെമെൻകോ ഉത്ഭവിച്ചതെന്ന് ചിലർ അനുമാനിക്കുന്നു. 1800 കളിലെയും 1900 കളിലെയും വിശാലമായ കുടിയേറ്റത്തിലൂടെ ഫ്ലെമെൻകോ ബോട്ടിൽ മറ്റ് ഭൂഖണ്ഡങ്ങളിലേക്ക് യാത്ര ചെയ്തു.

കാലങ്ങള്‍ കഴിയുമ്പോഴേക്കും ഫ്ലെമെൻകോ ലോകമെമ്പാടും ജനപ്രിയമായി, പ്രത്യേകിച്ച് അമേരിക്കയും ജപ്പാനും. ജപ്പാനിൽ, സ്പെയിനിൽ ഉള്ളതിനേക്കാൾ കൂടുതൽ ഫ്ലെമെൻകോ അക്കാദമികള്‍ നിലവിലുണ്ട്. 2010 നവംബർ 16 ന് യുനെസ്കോ ഫ്ലെമെൻകോയെ ഓറൽ ആന്‍റ് അദൃശ്യ പൈതൃകത്തിന്‍റെ  മാസ്റ്റർ പീസുകളിലൊന്നായി പ്രഖ്യാപിച്ചു.

കാലങ്ങള്‍ കഴിയുമ്പോഴേക്കും ഫ്ലെമെൻകോ ലോകമെമ്പാടും ജനപ്രിയമായി, പ്രത്യേകിച്ച് അമേരിക്കയും ജപ്പാനും. ജപ്പാനിൽ, സ്പെയിനിൽ ഉള്ളതിനേക്കാൾ കൂടുതൽ ഫ്ലെമെൻകോ അക്കാദമികള്‍ നിലവിലുണ്ട്. 2010 നവംബർ 16 ന് യുനെസ്കോ ഫ്ലെമെൻകോയെ ഓറൽ ആന്‍റ് അദൃശ്യ പൈതൃകത്തിന്‍റെ മാസ്റ്റർ പീസുകളിലൊന്നായി പ്രഖ്യാപിച്ചു.

ഒരു സംഗീതപദമായി ഫ്ലെമെൻകോ എന്ന വാക്കിന്‍റെ ഉത്ഭവത്തെക്കുറിച്ച് അഭിപ്രായങ്ങളുണ്ട്. എന്നാൽ അവയ്‌ക്കൊന്നും ശക്തമായ തെളിവുകളില്ല.  പതിനെട്ടാം നൂറ്റാണ്ടിന്‍റെ അവസാനം വരെ ജോസ് കാഡൽസോ എഴുതിയ ലാസ് കാർട്ടാസ് മാരുക്കാസ് (1774) എന്ന പുസ്തകത്തിൽ ഈ വാക്ക് ഒരു സംഗീത, നൃത്ത പദമായി രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടില്ല.

ഒരു സംഗീതപദമായി ഫ്ലെമെൻകോ എന്ന വാക്കിന്‍റെ ഉത്ഭവത്തെക്കുറിച്ച് അഭിപ്രായങ്ങളുണ്ട്. എന്നാൽ അവയ്‌ക്കൊന്നും ശക്തമായ തെളിവുകളില്ല. പതിനെട്ടാം നൂറ്റാണ്ടിന്‍റെ അവസാനം വരെ ജോസ് കാഡൽസോ എഴുതിയ ലാസ് കാർട്ടാസ് മാരുക്കാസ് (1774) എന്ന പുസ്തകത്തിൽ ഈ വാക്ക് ഒരു സംഗീത, നൃത്ത പദമായി രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടില്ല.

"പുറത്താക്കപ്പെട്ട കർഷകൻ" എന്നർത്ഥം വരുന്ന ഹിസ്പാനോ - അറബിക് പദമായ ഫെല്ലാ മെൻഗുവിൽ നിന്നാണ്, ഫ്ലെമെന്‍കോ എന്ന പദമുണ്ടായതെന്ന് ചിലര്‍ വാദിക്കുന്നു.

"പുറത്താക്കപ്പെട്ട കർഷകൻ" എന്നർത്ഥം വരുന്ന ഹിസ്പാനോ - അറബിക് പദമായ ഫെല്ലാ മെൻഗുവിൽ നിന്നാണ്, ഫ്ലെമെന്‍കോ എന്ന പദമുണ്ടായതെന്ന് ചിലര്‍ വാദിക്കുന്നു.

മറ്റൊരു സിദ്ധാന്തം, ഫ്ലെമെൻകോ എന്ന സ്പാനിഷ് പദം ഫ്ലാമ (തീ അല്ലെങ്കിൽ തീജ്വാല) എന്ന സ്പാനിഷ് പദത്തിന്‍റെ വ്യുൽപ്പന്നമാണ്. ഉജ്ജ്വലമായ പെരുമാറ്റത്തിന് ഈ പദം ഉപയോഗിച്ചിരിക്കാം, ഇത് ഗിറ്റാനോ കളിക്കാർക്കും ചടുലമായ നൃത്ത പ്രകടനം നടത്തുന്നവർക്കും ബാധകമാകാം.

മറ്റൊരു സിദ്ധാന്തം, ഫ്ലെമെൻകോ എന്ന സ്പാനിഷ് പദം ഫ്ലാമ (തീ അല്ലെങ്കിൽ തീജ്വാല) എന്ന സ്പാനിഷ് പദത്തിന്‍റെ വ്യുൽപ്പന്നമാണ്. ഉജ്ജ്വലമായ പെരുമാറ്റത്തിന് ഈ പദം ഉപയോഗിച്ചിരിക്കാം, ഇത് ഗിറ്റാനോ കളിക്കാർക്കും ചടുലമായ നൃത്ത പ്രകടനം നടത്തുന്നവർക്കും ബാധകമാകാം.

ഫ്ലെമെൻകോ ശൈലികളാണ് പലോസ്  (പണ്ട് കാന്‍റസ് എന്നറിയപ്പെട്ടിരുന്നു). 50-ലധികം പാലോകളുണ്ട്, ചിലത് ഒപ്പമില്ലാതെ ആലപിക്കുന്നു, മറ്റുള്ളവയ്ക്ക് ഗിറ്റാറോ മറ്റ് അനുബന്ധങ്ങളോ ഉണ്ട്. ചില രൂപങ്ങൾ നൃത്തം ചെയ്യുന്നു, മറ്റുള്ളവ അങ്ങനെയല്ല. ചിലത് പുരുഷന്മാർക്കും മറ്റുചിലത് സ്ത്രീകൾക്കുമായി നീക്കിവച്ചിരിക്കുന്നു.

ഫ്ലെമെൻകോ ശൈലികളാണ് പലോസ് (പണ്ട് കാന്‍റസ് എന്നറിയപ്പെട്ടിരുന്നു). 50-ലധികം പാലോകളുണ്ട്, ചിലത് ഒപ്പമില്ലാതെ ആലപിക്കുന്നു, മറ്റുള്ളവയ്ക്ക് ഗിറ്റാറോ മറ്റ് അനുബന്ധങ്ങളോ ഉണ്ട്. ചില രൂപങ്ങൾ നൃത്തം ചെയ്യുന്നു, മറ്റുള്ളവ അങ്ങനെയല്ല. ചിലത് പുരുഷന്മാർക്കും മറ്റുചിലത് സ്ത്രീകൾക്കുമായി നീക്കിവച്ചിരിക്കുന്നു.

പലോസിനെ പരമ്പരാഗതമായി മൂന്ന് ക്ലാസുകളായി തിരിച്ചിരിക്കുന്നു: ഏറ്റവും ഗുരുതരമായത് കാന്‍റെ ജോണ്ടോ (അല്ലെങ്കിൽ കാന്‍റെ ഗ്രാൻഡെ) എന്നറിയപ്പെടുന്നു, അതേസമയം ഭാരം കുറഞ്ഞതും നിസ്സാരവുമായ രൂപങ്ങളെ കാന്‍റെ ചിക്കോ എന്ന് വിളിക്കുന്നു. രണ്ട് വിഭാഗത്തിനും ചേരാത്ത ഫോമുകളെ കാന്‍റെ ഇന്‍റർമീഡിയോ ആയി തിരിച്ചിരിക്കുന്നു.  ഇവയാണ് ഇന്ന് അറിയപ്പെടുന്ന പാലോസ്.

പലോസിനെ പരമ്പരാഗതമായി മൂന്ന് ക്ലാസുകളായി തിരിച്ചിരിക്കുന്നു: ഏറ്റവും ഗുരുതരമായത് കാന്‍റെ ജോണ്ടോ (അല്ലെങ്കിൽ കാന്‍റെ ഗ്രാൻഡെ) എന്നറിയപ്പെടുന്നു, അതേസമയം ഭാരം കുറഞ്ഞതും നിസ്സാരവുമായ രൂപങ്ങളെ കാന്‍റെ ചിക്കോ എന്ന് വിളിക്കുന്നു. രണ്ട് വിഭാഗത്തിനും ചേരാത്ത ഫോമുകളെ കാന്‍റെ ഇന്‍റർമീഡിയോ ആയി തിരിച്ചിരിക്കുന്നു. ഇവയാണ് ഇന്ന് അറിയപ്പെടുന്ന പാലോസ്.

ശബ്‌ദവും ഗിത്താർ‌ അനുബന്ധവുമുള്ള ഒരു സാധാരണ ഫ്ലെമെൻ‌കോ പാരായണം, വിവിധ പാലോകളിലെ ഒരു കൂട്ടം കഷണങ്ങൾ (കൃത്യമായി "പാട്ടുകൾ" അല്ല) ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. ഓരോ ഗാനവും ഗിത്താർ ഇന്‍റർലൂഡുകൾ (ഫാൽസെറ്റാസ്) ഉപയോഗിച്ച് ചിഹ്നമിട്ട ഒരു കൂട്ടം വാക്യങ്ങളാണ് (കോപ്ല, ടെർസിയോ അല്ലെങ്കിൽ ലെട്രാസ് എന്ന് വിളിക്കുന്നത്). ടോണാലിറ്റി, കോം‌പ്സ്, കാന്‍ററോയുടെ ടെമ്പോ എന്നിവ ക്രമീകരിക്കുന്ന ഒരു ചെറിയ ആമുഖവും ഗിറ്റാറിസ്റ്റ് നൽകുന്നു.

ശബ്‌ദവും ഗിത്താർ‌ അനുബന്ധവുമുള്ള ഒരു സാധാരണ ഫ്ലെമെൻ‌കോ പാരായണം, വിവിധ പാലോകളിലെ ഒരു കൂട്ടം കഷണങ്ങൾ (കൃത്യമായി "പാട്ടുകൾ" അല്ല) ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. ഓരോ ഗാനവും ഗിത്താർ ഇന്‍റർലൂഡുകൾ (ഫാൽസെറ്റാസ്) ഉപയോഗിച്ച് ചിഹ്നമിട്ട ഒരു കൂട്ടം വാക്യങ്ങളാണ് (കോപ്ല, ടെർസിയോ അല്ലെങ്കിൽ ലെട്രാസ് എന്ന് വിളിക്കുന്നത്). ടോണാലിറ്റി, കോം‌പ്സ്, കാന്‍ററോയുടെ ടെമ്പോ എന്നിവ ക്രമീകരിക്കുന്ന ഒരു ചെറിയ ആമുഖവും ഗിറ്റാറിസ്റ്റ് നൽകുന്നു.

എൽ ബെയ്‌ൽ ഫ്ലെമെൻകോ അതിന്‍റെ വൈകാരിക തീവ്രത, അഭിമാനകരമായ വണ്ടി, ആയുധങ്ങളുടെ ആവിഷ്‌കാരപരമായ ഉപയോഗം, പാദങ്ങളുടെ താളാത്മക സ്റ്റാമ്പിംഗ് എന്നിവയ്ക്ക് പേരുകേട്ടതാണ്. ഏതൊരു നൃത്തരൂപത്തെയും പോലെ, ഫ്ലെമെൻകോയുടെയും വ്യത്യസ്ത ശൈലികൾ വികസിപ്പിച്ചെടുത്തിട്ടുണ്ട്.

എൽ ബെയ്‌ൽ ഫ്ലെമെൻകോ അതിന്‍റെ വൈകാരിക തീവ്രത, അഭിമാനകരമായ വണ്ടി, ആയുധങ്ങളുടെ ആവിഷ്‌കാരപരമായ ഉപയോഗം, പാദങ്ങളുടെ താളാത്മക സ്റ്റാമ്പിംഗ് എന്നിവയ്ക്ക് പേരുകേട്ടതാണ്. ഏതൊരു നൃത്തരൂപത്തെയും പോലെ, ഫ്ലെമെൻകോയുടെയും വ്യത്യസ്ത ശൈലികൾ വികസിപ്പിച്ചെടുത്തിട്ടുണ്ട്.

loader